โควิด-19 การติดต่อโรคฝอยละออง (Droplet) หรือทางอากาศ (Aerosol)
มีการถกเถียงกันว่าการแพร่กระจายของ Covid-19 เป็นอะไรกันแน่ ระหว่างฝอยละอองหรือทางอากาศ ก็คงถูกทั้งสองฝ่าย
จากตัวเลขที่มีการแพร่กระจายโรค ส่วนใหญ่อํานาจการกระจายโรคจะอยู่ที่ 2-3 (R0 = 2-3) คือผู้ป่วย 1 คนแพร่กระจายต่อไปได้ประมาณ 2-3 คน ใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่ที่มีการแพร่กระจายทางฝนละออง ดังนั้นการใช้หน้ากากอนามัย การกำหนดระยะห่าง 2 เมตร ร่วมกับสุขอนามัยก็ถือว่าเป็นการเพียงพอ
ในบางครั้งโควิด-19 การแพร่กระจาย จะไม่เป็นเพียงแค่ 2 หรือ 3 คน แต่อาจจะ ไปเป็น 10 หรือมากกว่า เส้นสนามมวย สถานบันเทิง แสดงว่าการติดต่อเป็นไปในทางอากาศ เช่นเดียวกับโรคหัดที่มีการติดต่อกันง่ายมากทางอากาศ จากผู้ป่วย 1 คนกระจายไปได้ 12-16 คน
ถ้าเป็นเช่นนั้นการใส่หน้ากากอนามัยธรรมดาจะไม่เพียงพอต้องใช้ N95 และชุดป้องกันตัว เมื่อพิจารณาแล้วจึงมีโอกาสเป็นได้ทั้ง 2 แบบ ขึ้นอยู่กับสถานที่ และสถานการณ์ ในภาวะปกติการแพร่กระจายโรคจะเป็นแบบทางฝอยละออง การป้องกันที่ผ่านมาถือว่าเพียงพอ แต่ในภาวะที่หรือสถานที่ปกปิด เช่นสนามมวย สถานบันเทิง ในห้องปิด ในหอผู้ป่วยวิกฤตที่มีการทำหัตถการ เช่นพ่นยา ดูดเสมหะ หรือแม้กระทั่งพูดเสียงดัง ก็จะทำให้เกิดละอองขนาดเล็กลอยไปในอากาศ ที่ไปได้ไกลกว่า 2 เมตร
ดังนั้นในสถานที่ดังกล่าว การป้องกัน จะต้องใช้มาตรการเข้มงวดกว่าปกติ เช่น หน้ากากจะต้องใช้ ชนิด N95 และมีชุดป้องกันตัวการแพร่กระจายโรค ที่เป็นที่ถกเถียงกัน ก็คงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ สถานที่ สิ่งแวดล้อม เป็นสำคัญ

Total Page Visits: 2849 - Today Page Visits: 5