โควิด 19
การใช้พลาสมาผู้ที่หายป่วยมารักษาลดอัตราการเสียชีวิตลงได้

ผลการศึกษาการให้ Plasma จากผู้ที่หายป่วย มาใช้ในการรักษาผู้ป่วย covid19 ที่มีอาการปอดบวมในรัฐเท็กซัส เปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม พบว่าการให้พลาสมาในผู้ป่วย เร็ว ลดอัตราการตายของผู้ป่วยในวันที่ 28 อย่างมีนัยยะสำคัญ

ข้อมูลรายละเอียด ได้ลงพิมพ์ในวารสาร The American Journal of Pathology เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมนี้ Treatment of COVID-19 Patients with Convalescent Plasma Reveals a Signal of Significantly Decreased Mortality ดังรายละเอียด อ่านได้ตามเว็บนี้ https://ajp.amjpathol.org/ar…/S0002-9440(20)30370-9/fulltext

ในโครงการที่กำลังจะทำในการให้ พลาสมา ในการรักษาผู้ป่วยของเราใช้วิธีเดียวกันคือจะให้ พลาสมาในผู้ป่วยที่ค่อนข้างเร็วจะไม่รอให้ถึงขั้นวิกฤตมากโดยจะให้พลาสมาตั้งแต่เริ่มวินิจฉัยว่ามีปอดบวมอย่างน้อย 1 จุด ร่วมกับการวัดระดับออกซิเจนในเลือดน้อยกว่า 94 เปอร์เซ็นต์ หรือมีปอดบวม 2 จุด ก็จะให้เลย และถ้าไม่ดีขึ้นภายใน 72 ชั่วโมง ด้วยข้อกำหนดที่กำหนดไว้ จะให้ Plasma 3 อีก 1 ครั้ง
โครงการนี้ขณะนี้ได้มีการเก็บพลาสมาที่มีระดับภูมิต้านทานสูงไว้ร่วม 300 ถุงแล้วสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 1 ปี

ดังนั้นผู้ที่หายจากการติดเชื้อ หรือป่วย ถ้าสนใจจะมาบริจาคพลาสมา ขอเชิญชวนมาที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย ยังคงเปิดบริการรับอยู่อย่างต่อเนื่อง

Total Page Visits: 1318 - Today Page Visits: 1