ข้อมูลเกี่ยวข้องกับการทำยาและวัคซีนจากใบพืช
5/9/63

เทคโนโลยีนี้มีมามากกว่า 15 ปีแล้ว และ ทำสำเร็จในการผลิตยาในการรักษาอีโบล่า ยกตัวอย่างเช่นรักษาคนอเมริกันที่ติดเชื้อจากแอฟริกา และกลับมาที่สหรัฐใช้เทคนิคเดียวกันและใช้ในแอฟริกา
สิ่งที่ได้จากใบยา ไม่ใช่เป็นยา monoclonal antobody เท่านั้น สามารถ เป็นโปรตีน ที่พัฒนาเป็นชุดตรวจหาเชื้อโรคต่างๆ และรวมทั้งวัคซีน
ในปี 2011 และ 2012 พี่ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทยได้ทุนสนับสนุนจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐในการเตรียมแผนรับมือโรคอุบัติใหม่ ศ นพ Michael Callahan harvard และ DARPA ได้แสดงให้เห็นถึงการเตรียมพร้อมการทำยาและวัคซีน จากใบยาหืช ซึ่งกระบวนการในการสกัดให้บริสุทธิ์ไม่ได้ยุ่งยากและไม่ได้เปลี่ยนโครงสร้างของโปรตีนใดๆ และถูก เร็ว ไม่ยุ่งยาก แม้ในกระบวนการวก้ดโปรตีนให้บริสุทธ์
นักวิทยาศาสตร์ของไทยสองท่านที่ได้ทำการพัฒนาการผลิตยา และวัคซีน และโปรตีนจาก ใบยาพืช มีประสบการณ์มามากกว่า 12 ปี และรายงานในวารสารระดับโลก เกี่ยวช้องกับการผลิตเซรุ่ม ที่ฉีดแผลเมื่อถูกหมาบ้ากัด รวมยาที่ต่อต้านเชื้อไวรัส มือเท้าปาก EV 71 ( รายละเอียด วารสาร ตีพิมพ์ ภายใต้ชื่อ waranyoo phoolcharoen)

และใบยาพืชดังกล่าว ได้สามารถผลิตยา monoclonal antibodies ต่อ โควิด 19 ได้แล้ว ลักษณะเหมือนกับที่พยายามจะใช้พลาสม่าจากคนที่หายจากการเป็นโรคและเอามารักษาคนติดเชื้อ รวมทั้งชุดตรวจ rapid test จากการตรวจเลือดปลายนิ้ว

หมอไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้นกับบริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และถิอเป็นหน้าที่ของศูนย์โรคอุบัติใหม่สภากาชาดไทยและจุฬาที่ต้องทำการประเมินกระบวนการที่จะสามารถป้องกันคนไทยจากโรคระบาดต่างๆได้ และถูก โดยที่คนไทย “ต้อง” ได้ประโยชน์ที่สุด จากการพัฒนา ตั้งแต่ ต้นน้ำกลางน้ำถึง ปลายน้ำ ในประเทศไทย ไม่ติด
สิทธิบัตรใดๆ

นำเรียนทุกท่าน เพื่อคนไทยทุกคน

ศ นพ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา
TRC EID health science centre
WHO cillabrating centre for research and training on viral zoonosis

Total Page Visits: 1256 - Today Page Visits: 1