ปัจจุบัน (กลางเดือนตุลาคม) อุบัติการณ์ของโรค RSV ขณะนี้ในเด็กมีอัตราการพบเท่ากับปีที่แล้วในเดือนเดียวกันแล้ว ในเด็กโรคทางเดินหายใจที่ตรวจหาเชื้อจะพบเป็น RSV มากกว่าร้อยละ 30 ของผู้ป่วยโดยเฉพาะในเด็กเล็กตั้งแต่อายุ 5 ปี แสดงถึงมาตรการการป้องกันโรคทางเดินหายใจในเด็กขณะนี้ไม่ได้แตกต่างกับปีที่แล้วมากนัก หลังจากโรงเรียนเปิดเต็มรูปแบบ แต่ไข้หวัดใหญ่พึ่งเริ่มจะพบและยังพบน้อยอยู่
โรคโควิด-19 การระบาดจะพบในผู้ใหญ่ก่อน เด็กจะติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่จะติดจากบุคคลในครอบครัวมากกว่าที่จะติดจากโรงเรียน ซึ่งตรงกันข้ามกับ RSV ที่มีการแพร่ระบาดในโรงเรียนได้ง่ายโดยเฉพาะในเด็กเล็กที่ไปโรงเรียน
มีครูอนุบาลโรงเรียนแห่งหนึ่งที่มีการระบาด RSV ถามมาว่า ได้ป้องกันโควิด-19 อย่างเต็มที่แล้วทำไม RSV ยังระบาด จะให้เด็กสวมหน้ากากอนามัยรวมทั้งในเวลานอนดีไหม ตอบได้เลยว่าไม่ควรใส่หน้ากากอนามัยในเวลานอน ควรให้มีอากาศถ่ายเทมากกว่า ครูบอกว่าไม่เปิดเครื่องปรับอากาศทางผู้ปกครองก็ไม่ยอม ถ้าอย่างนั้นพบกันครึ่งทาง ถึงอากาศเย็นก็เปิดหน้าต่างให้หมด ยกเว้นอากาศร้อนค่อยเปิดแอร์ดีไหม เด็กอนุบาลเวลานอนการกำหนดระยะห่าง เวลาเล่นก็เช่นเดียวกัน เป็นการยากมากที่จะกำหนดระยะห่าง เพราะโดยธรรมชาติของเด็ก
RSV เป็นโรคที่เป็นแล้วเป็นอีกได้ ในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยจำนวนมาก มีเพียงส่วนน้อยที่ลงหลอดลม และมีอาการหอบเท่านั้น เมื่อโตขึ้นการติดเชื้อส่วนใหญ่อาการจะน้อยหรือไม่มีอาการ RSV จะมีปัญหาและมีอาการมากในเด็กเล็กอายุ 1-2 ปี และในผู้สูงวัยภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นไม่สามารถป้องกันไม่ให้ติดเชื้อได้ในปีต่อๆไป
Total Page Visits: 1704 - Today Page Visits: 1